Distribution File System (DFS)

I/ DFS là gì?
DFS được sử dụng để xây dựng cấu trúc phân cấp đại diện cho nhiều vị trí chia sẻ dữ liệu trên nhiều File server khác nhau. Nếu trong mạng của bạn có nhiều File server, mỗi File server đó có một vài thư mục chia sẻ chứa dữ liệu, bạn sẽ gặp khó khăn khi phải nhớ chia sẻ nào nằm trên server nào. Nhưng với DFS, thay vì phải nhớ từng share gắn với từng File server, bạn sẽ chỉ phải nhớ một tên duy nhất để có thể đi tới tất cả chia sẻ trên tất cả server. Bạn có thể tưởng tượng cái tên đó như là một “home” của tất cả shared files, trong “home” đó chứa đường dẫn trỏ tới vị trí thực sự của các thư mục chia sẻ trên các File server. DFS có thể dẫn client tới File server gần nhất có thể bằng cách sử dụng “Active Directory site metric”. DFS cũng có thể cài trên một hệ thống Cluster để cung cấp hiệu năng tốt hơn và độ tin cậy cao hơn.

Để hiểu DFS làm việc như nào, chúng ta cần phải hiểu một số thuật ngữ:
  • DFS Root: là tên gốc cho mọi đường dẫn DFS. Bạn có thể hiểu nó như một “Root Share”, trong đó bạn có thể có các tệp tin và thư mục khác.
  • DFS Link: đường dẫn tới một thư mục chia sẻ nằm ở một vị trí cụ thể nào đó trên mang. Khi user truy cập tới DFS Link sẽ được chuyển hướng sang thư mục chia sẻ thật.
  • DFS Target (Replica): có thể là DFS Root hay DFS Link. Nếu bạn có 2 chia sẻ giống hệt nhau nhưng lưu trữ ở 2 vị trí khác nhau, bạn có thể nhóm chúng vào chung trong một DFS Target.
Cấu trúc thư mục thật sự của một hệ thống DFS
Windows Server 2003 đã nâng cấp dịch vụ Distributed File System từ Windows Server 2000, nó cung cấp hiệu năng tốt hơn, khả năng chống lỗi (fault tolerance), cân bằng tải và giảm mức băng thông sử dụng. Đi kèm với nó là một loạt công cụ dòng lệnh giúp cho việc sao lưu và phục hồi không gian tên DFS – DFS Namespace dễ dàng hơn. 

Chúng ta xem xét tình huống sau:
Hệ thống mạng của công ty có các server tên là: dc01, File-server01, File-server02, File-server03, trong đó:
- File-server01: chia sẻ thư mục Setup, Resource, người dùng truy cập thông qua đường dẫn: \\File-server01\Setup và \\File-server01\Resource
- File-server02: chia sẻ thư mục Hocvien, Examination, người dùng truy cập thông qua đường dẫn: \\File-server02\Nhanvien và \\File-server02\Examination
- File-server03: chia sẻ thư mục Music, Picture, người dùng truy cập thông qua đường dẫn: \\File-server03\Music và \\File-server03\Picture
Ta sử dụng máy chủ dc01 làm DFS Root (dạng stand-alone, chẳng hạn), với DFS Root có tên là Data, người dùng có thể vào tất cả share bằng đường dẫn: \\dc01\Data\Setup; \\dc01\Data\Resource; dc01\Data\Nhanvien;
dc01\Data\Music… mà không cần biết share đó nằm trên máy chủ nào!

II/ Các dạng DFS:
DFS có hai dạng:
a/ Active Directory Intergrated DFS (Fault-tolerant DFS): Là hệ thống DFS dựa trên nền Active Directory. Hệ thống DFS sẽ tự động đồng bộ giữa các Domain Controller và người dùng có thể truy xuất đến DFS thông qua đường dẫn \\domainname\dfsname.
b/ Stand-alone DFS: Là hệ thống DFS trên một máy Server Stand-alone. Người dùng truy xuất hệ thống DFS thông qua đường dẫn \\servername\dfsname.

11 comments: