Cái bang thời công nghệ

Internet đã trở thành mảnh đất mới cho giới ăn xin "công nghệ cao". Tuy nhiên làm cái bang trên mạng cũng cần phải có... nghệ thuật!

Ăn xin được ô tô

Muốn biết về nghệ thuật ăn xin trên mạng, bạn hãy hỏi Wang Hao. Ban ngày, anh là một nhân viên văn phòng. Nhưng ban đêm, khi lên mạng internet, anh trở thành Gloomy Hao, người ăn xin online có "quyền lực" nhất trên thế giới. Năm 2009, Wang Hao tự đề ra một nhiệm vụ là quyên góp tiền từ cộng đồng cư dân mạng để mua ô tô. Chỉ 5 tháng sau, anh đã ung dung có chiếc ô tô để chạy!


 
Wang Hao được gọi là "người ăn xin quyền lực nhất trên mạng"  - Ảnh: shanghaiist.com

Điều gì khiến Wang Hao thành công nhanh chóng như vậy? Thực ra, từ trước khi thực hiện "chiến dịch" xin tiền trên mạng, Wang Hao đã tham gia nhiều diễn đàn và là một thành viên có tiếng tăm trong cộng đồng mạng. Trước đó, người ăn xin online Gloomy Hao đã gây sự chú ý khi đăng một bài viết có tên "Làm sao để sống khỏe ở Thượng Hải chỉ với 100 tệ (khoảng 320.000 đồng) 1 tuần" giữa lúc kinh tế thế giới đang đi xuống. Bài viết được đón nhận nhiệt tình, khi đó anh tiết lộ chiến dịch quyên góp tiền để mua ô tô: "Nếu mỗi người cho tôi 1 tệ (khoảng 3.200 đồng) tôi sẽ dành 100.000 tệ để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trong nước!". Cộng đồng mạng đã gọi Wang Hao là "người ăn xin quyền lực nhất trên mạng".

Dù vậy, Wang Hao không coi hành động của mình là "ăn xin". Anh đăng danh sách những người đã ủng hộ mình, và để họ bỏ phiếu xem anh nên mua loại xe nào. Cuối cùng, anh thu về được 18.198 tệ (khoảng 58 triệu đồng), giúp anh có thể mua 1 chiếc xe trị giá 115.800 tệ. Mặc dù số tiền ủng hộ chỉ được 15% chiếc xe, nhưng đó vẫn là một khoản tiền khá lớn.

Bị chỉ trích nặng nề

Những website "ăn xin" hiện nay không hiếm, nhưng được biết vào loại sớm nhất có lẽ là trang http://www.everyonegivemeonedollar.com (tạm dịch: Mỗi người cho tôi 1 USD) do David Daw lập ra. Anh ta đề nghị cư dân mạng giúp mình đạt được tham vọng trở thành một "triệu phú lập dị". Còn trên trang http://www.helpmegetrich.org (Giúp tôi trở nên giàu có), cô gái có tên Anita thú nhận mình đang trong tình hình tài chính rất tồi tệ và mong muốn được giúp đỡ để thoát khỏi tình trạng này càng nhanh càng tốt.

 
Holly, cô gái không muốn làm việc và mơ thành triệu phú trước 22 tuổi - Ảnh: asiaonenews.com

 
David Daw nổi tiếng với website Mỗi người cho tôi 1 USD - Ảnh: everyonegivemeonedollar.com

Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi ăn xin trên mạng, thậm chí có trường hợp còn bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội. Một cô gái ở Singapore từng đưa lên trang Youtube đoạn video kêu gọi mỗi người cho mình 0,1 SGD (khoảng 1.600 đồng) để trở thành triệu phú trong vòng 1 năm, trước khi cô tròn 22 tuổi. Cô gái có nick là Holly Ho nói trong video clip rằng cô đang thất nghiệp và không muốn kiếm việc làm nữa. Cô cũng đọc cho mọi người số tài khoản của mình. Tuy nhiên, nhiều người đã chỉ trích rằng cô gái này "chỉ muốn ăn quả mà không muốn gieo hạt", trong khi một số người khác thì đề nghị cô nên đi điều trị về tâm thần. Trước áp lực này, video clip nói trên đã bị gỡ xuống. 

Bình luận
Nếu mỗi người trên hành tinh này cho tôi chỉ 0,1 USD, tôi sẽ có tới 68 triệu USD trong tài khoản! Uncle Gweilo
Hãy xem xét vấn đề là những người ăn xin trên đường phố thường làm phiền chúng ta và bạn không biết tiền bạn cho họ sẽ đi về đâu. Vì thế thật là mới mẻ khi ai đó xin tiền một cách tử tế và hoàn toàn thành thật về việc anh ta sẽ dùng tiền đó để làm gì. Shanghaiist.com
Người trẻ, không bị bệnh tật hoặc khuyết tật gì, tại sao không chọn cách làm việc? JeForceX
Ăn xin trên mạng cũng giống như đợi tiền rơi từ một đám mây vậy. StarDust


(Thanh Niên Online)

No comments:

Post a Comment