Cách để google index nhanh nhất bài viết của bạn

Cách để được index nhanh nhất bài viết trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,.. là điều băn khoăn của hầu hết các SEOer. Bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn một số thủ thuật để spider (bots) của các công cụ tìm kiếm đánh chỉ mục thường xuyên với tần suất cao trên website của bạn.


Các lợi ích của việc google index nhanh:
  1. Thấy hiệu quả ngay lập tức 
  2. Index sớm => lên top sớm.
  3. Bài viết được index sớm sẽ dễ bảo vệ bản quyền khi bị copy hơn (cái này nhiều site nhỏ, chưa có trust thường dính phải, viết bài xong bị đối thủ copy bài => google xác nhận bài trên site đối thủ index sớm hơn nên nghiễm nhiên chiếm thành quả của mình T__T)

Tối ưu hóa website:

"Cây tốt từ rễ", trước khi giới thiệu các thủ thuật, các bạn cần tối ưu hóa lại website của mình tốt nhất có thể.

Thứ nhất: Website của bạn phải được tối ưu, tốc độ tải trang cao, cấu trúc hợp lý, xây dựng liên kết nội bộ (internal links) khéo léo.

Thứ hai: Xây dựng liên kết (link-building) trên các diễn đàn, blogs cùng chủ đề, PR cao hoặc các trang có lượng truy cập lớn. (Nên quan tâm cân bằng số lượng liên kết dofollow/nofollow)

Thứ ba: Cập nhật nội dung bài viết thường xuyên, đều đặn (mỗi ngày viết tối thiểu 1 bài mới), hạn chế "leech" hoặc copy bài. Google thường đánh giá cao nội dung mới (refresh content). Nếu làm được điều này, chắc chắn 1 điều là tần suất index của website bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Thứ tư: Sử dụng Google Webmaster Tool để kiểm tra các lỗi trùng lặp nội dung, tiêu đề, mô tả,.. của website. Việc trùng lặp trên sẽ khiến Google cho rằng website của bạn cố tình spam từ khóa.

Thứ năm: Tạo sitemap cả hai phiên bản xml và html, bản xml là để khai báo với các máy tìm kiếm mỗi khi có bài viết mới, html là để cho người dùng tiện truy cập trang của bạn. 

Các thủ thuật để được index nhanh:

Sau khi đã hoàn thành các bước ở mục tối ưu hóa website trên, các bạn có thể sử dụng các thủ thuật mình giới thiệu sau đây để tăng tốc độ index lên tối đa. 

Submit content: sau khi viết bài mới, các bạn vào mục _http://www.google.com/submityourcontent/ để submit bài vừa viết với Google.

Google reader (_http://google.com/reader): một công cụ đọc RSS Feed của Google, cái gì thuộc về họ Google thì không nên bỏ qua .Kinh nghiệm của mình là sau khi viết bài thì vào công cụ này đê load feed (thông thường RSS Feed của website có dạng _http://anrikaz.com/feed), bài viết sẽ được index rất nhanh.

Pingler (_http://pingler.com): sử dụng Pingler để thông báo cho các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo, Ask,..) về việc bạn có bài mới là điều vô cùng cần thiết. Bạn đừng đánh giá thấp các công cụ tìm kiếm khác mà không quan tâm đến chúng, người dùng phổ thông thường đến từ rất nhiều nguồn khác nhau.

Social Bookmark: Facebook, Twitter, Google+, Linkedin,.. các mạng xã hội giúp bài viết của bạn rất nhiều về index, ngoài ra chúng còn giúp bạn kiếm thêm visitor. 

Linkay.com (_http://linkhay.com): lúc trước mình không đánh giá cao linkhay.com, nhưng sau khi kiếm được khá nhiều visitor từ linkhay.com và kiểm nghiệm được rằng linkhay.com cũng giúp bài viết được index nhanh.

Browershots (_http://browsershots.org): công cụ kiểm tra tương thích website trên nhiều phiên bản trình duyệt khác nhau. Tưởng chừng như browsershot không có liên quan gì đến việc index, nhưng cũng không hẳn, khi bạn sử dụng browsershots để chụp bài mới, đồng loạt hàng trăm con bots của browsershots sẽ truy cập bài viết này => tạo ra luồng traffic lớn => Google sẽ chú ý bài viết của bạn.

nguồn: Anrikaz

7 comments: