Cài Đặt Webserver với Xampp - Wamp


Xampp và Wamp là 2 chương trình tạo máy chủ Web (Web Server) được tích hợp sẵn ApachePHP,MySQLFTP ServerMail Server và các công cụ như phpMyAdmin. Không như Appserv, Xampp và Wamp có chương trình quản lý khá tiện lợi, cho phép chủ động bật tắt hoặc khởi động lại các dịch vụ máy chủ bất kỳ lúc nào
Lưu ý: Xampp và Wamp là 2 chương trình tạo máy chủ Web Server hoàn toàn khác nhau. Bạn chỉ nên chọn 1 trong 2 phần mềm này để cài lên máy. Việc sử dụng 2 phần cùng cài đặt trên một máy sẽ dẫn đến xung đột hệ thống
Cài Đặt Xampp:
Phướng pháp 1: Cài đặt với trình cài đặt tự động. Link download Xampp 1.7.4 hoặc mediafire.com Sử dụng phiên bản cài đặt là cách dễ nhất để cài đặt XAMPP.
Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn sẽ tìm thấy XAMPP trong Start | Programs | XAMPP. Bạn có thể sử dụng XAMPP Control Panel để khởi động các máy chủ dịch vụ bằng cách nhấn vào nút Start hoặc nhấp chuột vào nút Stop để dừng các máy chủ. Từ Xampp Control Pannel  bạn cũng có thể cài thêm hoặc gỡ bỏ ứng dụng.
Phướng pháp 2: Cài đặt không cần trình cài đặt
Đầu tiên bạn Download hoặc mediafire.com
Giải nén tập tin vừa tải về vào thư mục XAMPP vào thư mục mà bạn chọn “ở đây tôi chọn thư mục gốc là C:\ thì tôi phải giải nén vào thư mục C:\XAMPP”.
Click phải chuột vào tập tin “setup_xampp.bat” trong thư mục XAMPP chọn Edit để cấu hình hệ thống cho XAMPP. Nếu bạn chọn thư mục giải nén là C:\XAMPP thì bạn không cần phải thực hiện bước này
Nếu bạn giải nén XAMPP vào một thư mục cấp cao nhất như ”C: \” hay ”D: \” , bạn có thể bắt đầu hầu hết các máy chủ như Apache hay MySQL trực tiếp mà không thực hiện các “file” setup_xampp.bat.
Kiểm Tra
Sau khởi động chương trình \ Xampp \ xampp-control.exe và nhấn vào nút Star để chạy các dịch vụ Máy chủ Apache và MySQL, bạn vào trình duyệt web nhập vào địa chỉ http://localhost để kiể tra các máy chủ và các dịch vụ đã chạy hay chưa
Vấn đề bảo mật trong XAMPP
XAMPP được xây dựng để hổ trợ cho các nhà phát triển trong một môi trường phát triển, không phải đề xuất bản các ứng dụng lên intetnet. XAMPP cấu hình mở để cho phép các nhà phát triển web làm bất cứ điều gì họ muốn. Việc sử dụng XAMPP làm môi trường để phát triển các Web là rất tốt, nhưng khi xuất bản các ứng dụng lên internet thì có nguy cơ bị đánh sập vì an ninh kém
Dưới đây là danh sách các vấn đề an ninh không được phát triển trong XAMPP:
  • Người quản trị MySQL (root) không có mật khẩu.
  • Trình nền MySQL được truy cập qua mạng.
  • phpMyAdmin có thể truy cập qua mạng.
  • Các demopage XAMPP có thể truy cập qua mạng.
Tất cả các đặc điểm trên là một nguy cơ bảo mật rất lớn, nếu bạn để XAMPP có thể truy cập qua mạng và những người bên ngoài mạng LAN. Bạn kiểm tra tính an ninh trước khi xuất bản trực tuyến bất cứ điều gì trong XAMPP . Một bức tường lửa hoặc router bên ngoài chỉ đủ cho mức độ an ninh thấp. Để bảo mật hơn một chút, bạn có thể chạy các “XAMPP Security giao diện điều khiển” và gán mật khẩu.
Nếu bạn muốn truy cập XAMPP từ Internet, bạn nên đến các URI sau đó có thể khắc phục một số vấn đề: http://localhost/security/
Với giao diện điều khiển bảo mật XAMPP Security bạn có thể đặt một mật khẩu cho Tài khoảng “Root” của MySQL và phpMyAdmin.
Công cụ này vẫn không giải quyết vấn đề an ninh tốt!. Đặc biệt là FileZilla FTP server và máy chủ mail Mercury. Nếu bạn không cần chạy những máy chủ này, bạn nên tắt chúng. Một máy chủ mà không chạy thì rất an toàn! hì hì
Các câu hỏi cơ bản về XAMPP
Câu hỏi 1:Phiên bản ”Lite” của XAMPP là gì?
XAMPP Lite (có nghĩa là “ánh sáng” như trong “nhẹ”) là một gói thành phần nhỏ của XAMPP, đó là đề nghị cho việc sử dụng nhanh chóng chỉ bằng cách sử dụng PHP và MySQL. Một số máy chủ hoặc các công cụ như Mercury Mail và FileZilla FTP bị thiếu trong phiên bản Lite.
Câu hỏi 2: Tôi đặt trang web của tôi ở đâu trong XAMPP?
Thư mục chính cho tất cả các trang web và ứng dụng là \ xampp \ htdocs . Nếu bạn đặt một tập tin “test.html” trong thư mục này, bạn có thể truy cập nó với các URI ”http://localhost/test.html”. Và nếu “test.php”, thì URI là “http://localhost/test.php” .
Nếu bạn muống tạo một thư mục con mới cho web của bạn,.Chỉ cần tạo một thư mục mới (ví dụ như “mydemo”) vào bên trong thư mục ”xampp \ \ htdocs” (cách đặt tên thư mục tốt nhất là không được sử dụng khoảng trắng  và chỉ sử dụng các mã định dạng ASCII), tạo ra một file test.html vào thư mục này và truy cập nó với ”http://localhost/mydemo/test.html “.
Câu hỏi 3: Tôi có thể di chuyển thư mục XAMPP đã cài đặt không?
Vâng, Bạn có thể làm điều này với XAMPP, nhưng sau khi di chuyển thư mục XAMPP, bạn phải thực hiện cấu hình lại các đường dẫn tập tin trong tập tin \\XAMPP\setup_xampp.bat
Và nếu bạn đã cài đặt thêm bất kỳ máy chủ dịch vụ nào, trước tiên bạn phải gỡ bỏ các dịch vụ, và sau khi di chuyển bạn có thể cài đặt các dịch vụ một lần nữa.
Cảnh báo:
Cấu hình các tập tin từ kịch bản của riêng bạn, như cho phần mềm phpBB thì không phải điều chỉnh. Công việc này là phụ thuộc vào bạn. Nhưng  có thể viết một trình cài đặt ”plug-in”. Với như một plug-in, trình cài đặt có thể điều chỉnh các tập tin ..
Câu hỏi 4: “Các trang tự động chạy trước tiên” khi truy cập vào thư mục là gi?
Các tiêu chuẩn của tên tập tin cho các chức năng Apache “DirectoryIndex” là “index.html” hoặc “index.php”. Mỗi lần bạn chỉ cần duyệt đến một thư mục (ví dụ như”http://localhost/xampp/” ), và Apache có thể tìm thấy như một tập tin, Apache là hiển thị tập tin này thay vì một danh sách.
Câu hỏi 5: Tôi có thể thay đổi cấu hình không?
Vâng, bạn có thể thay đồi hầu như tất cả các thiết lập trong XAMPP, bạn có thể thay đổi với các file cấu hình. Chỉ cần mở các tập tin trong TextEdit và thay đổi thiết lập mà bạn muốn. Chỉ FileZilla và Mercury nên được cấu hình với các công cụ cấu hình ứng dụng.
Một danh sách các cấu hình các tập tin bạn có thể tìm thấy trong bảng các tập tin cấu hình bên dưới
(Thư mục)Tập tinCách sử dụng
\ Xampp \ apache \ conf \ httpd.confCác file cấu hình chính của Apache. Nó bao gồm cả các tập tin khác từ các thư mục con “extra”.
\ Xampp \ FileZillaFTP \ FileZilla server.xmlCác file cấu hình cho máy chủ FTP FileZilla.Đó là cấu hình với các ứng dụng “FileZilla Server Interface.exe” (nút “Admin” trong CP).
\ Xampp \ MercuryMail \ mercury.iniCác file cấu hình cho máy chủ SMTP Mercury.Đó là cấu hình với các ứng dụng“mercury.exe” (nút “Admin” trong CP).
\ Mysql \ bin \ my.iniCác tập tin cấu hình cho máy chủ MySQL.
\ Xampp \ php \ php.iniCác file cấu hình cho PHP.
\ Xampp \ phpMyAdmin \ config.inc.phpCác file cấu hình cho phpMyAdmin.
\ Xampp \ sendmail \ sendmail.iniCác file cấu hình cho msmtp (sendmail giao diện tương thích).
\ Xampp \ Webalizer \ webalizer.confCác file cấu hình cho các Webalizer.

Log file

(Thư mục)Tập tinCách sử dụng
\ Apache xampp \ \ logs \ error.logCác nhật báo lỗi từ Apache. Các tập tin có thể được để trong cùng thư mục (nếu được kích hoạt).
\ Xampp \ FileZillaFTP \ LogsCác log file từ máy chủ FTP FileZilla (nếu được kích hoạt).
\ Xampp \ MercuryMail \ LOGS \Trong thư mục con của các tập tin này là các log file từ các mô-đun Mercury một số máy chủ SMTP.
\ Xampp \ mysql \ data \ mysql.errCác nhật báo lỗi từ MySQL. Các tập tin có thể được để trong cùng thư mục (nếu được kích hoạt).
\ Xampp \ sendmail \ sendmail.logCác logfile từ msmtp (sendmail giao diện tương thích).

các thư mục phổ biến

(Thư mục)Tập tinCách sử dụng
\ Xampp \ anonymousTải về thư mục để truy cập FTP ẩn danh.
\ Xampp \ cgi-binĐối với các tập lệnh CGI.
\ Xampp \ htdocsCó các tập tin từ trang chủ của bạn.
\ Xampp \ MercuryMail \ MAILCác thư postboxes.
\ Xampp \ mysql \ dataCác cơ sở dữ liệu.
\ Xampp \ WebDAVCác thư mục cho WebDAV truy cập (nếu được kích hoạt).
(Theo apachefriends.org)

8 comments:

  1. việc cần thiết là nên giữ vệ sinh cho bé cũng như sử dụng các dưỡng chất kem chống hăm penaten cho bé. Lựa chọn sữa tắm trẻ em penaten là quyết định đúng của mọi chị em phụ nữ. Ngoài việc giữ vệ sinh khô thoáng cho trẻ, bạn nên sử dụng đến phấn trị rôm sảy cho bé để tránh bị rôm sảy. Việc lựa chọnsữa dưỡng da cho bé sơ sinh là điều mà nhiều bà mẹ đâu đầu. dau massage penaten là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trên thế giới. Viên uống bổ sung swanson niacin là sự kết hợp độc đáo giữa Vitamin B3 và Niacin. kem trắng răng perl weiss được nghiên cứu bởi các chuyên gia hàng đầu của Đức về lĩnh vực chăm sóc răng miệng. dung dịch dưỡng da giúp giảm các dấu hiệu lão hóa. Dung dịch organic witch hazel của Mỹ chiết xuất 100% thành phần thảo dược tự nhiên được thu hoạch từ rừng ở New England

    ReplyDelete