Chia sẻ tài nguyên trong mạng LAN

Máy tính của bạn đã được nối mạng và truy cập Internet bình thường, máy chủ vẫn thấy và tính tiền máy con được nhưng các máy không "thấy" nhau, hoặc đã share rồi nhưng khi truy cập tới máy khác bị báo lỗi như các hình dưới:


Hình 1



Hình 2


Trong phần này sẽ hướng dẫn các bạn cách cấu hình các thông số cho phép các ổ đĩa, thư mục share trong mạng.



Trước tiên bạn phải đảm bảo máy tính mình đã được đặt tên máy tính (tên phải khác nhau trong mạng) và thiết lập địa chỉ IP (máy trạm có thể đặt IP tĩnh hoặc động đều được, riêng máy chủ bắt buộc đặt IP tĩnh) và vào mạng Internet được.

I. CÁCH TẠO SHARE

Đầu tiên bạn vào My Computer - Tools - Folder Options - View, kéo thanh trượt xuống dòng cuối cùng, đánh dấu check vào mục "Use simple file sharing" để chọn cách share cơ bản:


1). Enable User Guest

Bạn nhấp chuột phải vào My Computer, chọn Manager, trong cửa sổ Computer Management, chọn System Tools - Local Users and Groups - Users như hình dưới:



Nhấp phải chuột vào User Guest chọn Properties



Trong cửa sổ Guest Properties bỏ chọn dòng "Account is disabled" rồi bấm OK


2). Loại bỏ User Guest khỏi danh sách chặn truy cập

Vì vấn đề bảo mật, mặc định Windows chặn các tài khoản Guest truy cập vào máy tính nên khi bạn truy cập vào sẽ báo lỗi như hình 2.


Đầu tiên, bạn vào Start - Run, gõ
gpedit.msc như hình dưới:


gpedit.msc và bấm OK


Trong cửa sổ Group Policy, chọn Computer Configuration - Security Settings - Local policies - User Rights Assignment như hình dưới:


Nhấp phải chuột vào "Deny Access to this Computer..." chọn Properties



Chọn User Guest và bấm Remove, sau đó bấm OK



3). Share ổ đĩa hoặc thư mục


Mở My Computer, nhấp phải vào ổ đĩa hoặc thư mục muốn share như hình dưới:


Chọn Share and Security... như hình trên



Click chuột vào Share this folder on the network (nếu muốn share full, click chuột vào Allow network users to change my files) rồi bấm OK


Sau khi làm xong các bước trên, bạn khởi động lại máy để các thay đổi có hiệu lực.

II. CÁCH TRUY CẬP VÀO MÁY ĐÃ SHARE

Nếu muốn truy xuất dữ liệu trên máy nào, bạn chỉ việc truy cập vào máy đó. Có 2 phương thức truy cập để lấy tài nguyên, truy cập bằng tên máy tính hoặc địa chỉ IP.

Cách truy cập: Vào Start - Run gõ \\<tên máy tính hoặc địa chỉ IP> vào ô Open rồi bấm Enter hoặc mở My Computer, gõ vào thanh địa chỉ câu lệnh như sau: \\<tên máy tính hoặc địa chỉ IP> rồi bấm Enter.
VD:
\\MAY01
\\192.168.1.100



gõ vào \\CSM02 để truy cập vào máy 02


Muốn biết tên máy tính hoặc địa chỉ IP của máy nào, bạn vào máy đó, vào Start - Run gõ cmd, trong của sổ Command dos hiện ra, gõ ipconfig /all như hình dưới:



Ngoài ra nếu các bạn muốn có nhiều tùy chọn nâng cao trong việc chia sẻ tài nguyên, có thể vào My Computer - Tools - Folder Options - View, bỏ chọn mục "Use simple file sharing", các bạn nghiên cứu thêm và chia sẻ với mọi người tại topic này nhé!


Trong quá trình sử dụng, có thể do dùng các bản ghost Windows đã bị hiệu chỉnh hoặc do virus tắt một số dịch vụ mạng làm không share được dữ liệu, các bạn tham khảo Phần 3B để mở lại các dịch vụ mạng bị tắt, đồng thời chạy các bản vá lỗi cho Win như hướng dẫn trong Phần 4.

Chúc các bạn thành công.

9 comments: